Trước tình trạng bạo lực học đường có
chiều hướng gia tăng ở hầu khắp các trường học từ thành thị đến nông
thôn, ngành giáo dục 4 tỉnh Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp và Vĩnh Long
đã tìm nguyên nhân và giải pháp ngăn chặn.
Theo
ông Nguyễn Thanh Tiệp, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Long An, bạo lực học
đường tồn tại ở hầu hết các trường học: “Tại Long An, xuất hiện ngày
càng nhiều với hình thức đa dạng và mức độ ngày càng nghiêm trọng.
Nếu
như trước đây chỉ là chuyện học sinh (HS) đánh nhau hoặc 'xin đểu' thì
nay xảy ra hiện tượng HS quay cảnh đánh nhau, quan hệ tình dục rồi
tung lên mạng, sử dụng hung khí đánh nhau trong trường học… Thống kê
năm học 2011-2012, tại Long An xảy ra 417 vụ HS đánh nhau với 876 em
tham gia, trong đó có 292 vụ đánh ngay tại trường học”.
Ông
Trần Thanh Đức, Giám đốc Sở GD-ĐT Tiền Giang, thừa nhận bạo lực học
đường đang có chiều hướng gia tăng. Mức độ, hình thức cũng ngày một
nghiêm trọng, phức tạp hơn. Thống kê trên 2/3 trường THPT và phòng GD-ĐT
các huyện, từ tháng 8.2010 đến nay có 425 vụ, trong đó có những vụ dẫn
đến chết người.
Thay vì trừng trị, hãy tạo một sân chơi lành mạnh giúp học sinh giảm bạo lực học đường.
Bạo
lực học đường hiện nay diễn ra ở tất cả các cấp, bậc học, nhưng thường
tập trung ở giai đoạn cuối cấp THCS và đầu cấp của THPT.
Phần
lớn các đại biểu cho rằng có 4 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thực trạng
này: Gia đình không hạnh phúc, tác động của mặt trái kinh tế thị
trường, chương trình học tập ở trường không hợp lý và bản thân vị thành
niên chưa làm chủ được cảm xúc. Trong đó, các đại biểu đều cho rằng
trường học hiện nay chỉ chú ý việc trang bị kiến thức chứ chưa quan tâm
việc giáo dục đạo đức cho HS.
Để
ngăn chặn bạo lực học đường gia tăng, nhiều ý kiến cho rằng không nên
tập trung vào việc trừng trị HS. Hiện nay, hình thức xử lý đối với HS
vi phạm thường là khiển trách, cảnh cáo, buộc thôi học có thời hạn và
xử lý hình sự.
Bà
Phan Thị Thu Hà, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp, cho rằng “trừng
trị là hạ sách”. Bà Hà đặt vấn đề: “Không ít giáo viên thường chỉ quan
tâm đến HS khá, khiến những HS cá biệt thêm mặc cảm, tự ti dẫn đến chỗ
sử dụng bạo lực để khẳng định bản thân”.
Đồng
quan điểm, ông Tăng Thành Nghiệp, phụ huynh HS Trường THPT Cái Bè
(Tiền Giang), chia sẻ: “Việc đưa HS vi phạm lỗi nhỏ ra buổi sinh hoạt
dưới cờ để phê bình là không phù hợp, sẽ tăng thêm bức xúc và mặc cảm
cho HS cá biệt, khiến các em 'quậy' hơn mà thôi”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét